Khá lên nhờ vay vốn ưu đãi
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khá lên nhờ vay vốn ưu đãi

     Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong những năm qua, ngân hàng chính sách xã hội huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với các hội đoàn thể của huyện triển khai nhiều chương trình vay vốn ưu đãi đến các hội viên, hộ nghèo…  nhờ đó mà nhiều gia đình  đã từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên khá giả. Gia đình chị Lê Thị Có ở thôn Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc là một trong những điển hình như thế.

     Đến thăm gia đình chị Lê Thị Có, 31 tuổi theo sự giới thiệu của Hội LHPN xã Hoài Châu Bắc. Vừa dệt chiếu chị Có vừa tâm sự: Tôi là thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn Chương Hòa thuộc Hội phụ nữ xã Hoài Châu Bắc quản lý. Gia đình tôi vốn làm nghề dệt chiếu từ bao đời nay, nhưng không có tiền mua sắm máy móc nên chỉ dệt thủ công, vừa mất nhiều thời gian mà sản phẩm làm ra không được bao nhiêu, không đủ trang trải cuộc sống trong gia đình, với 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học…

    Chị Có chia sẽ: “Quá trình làm nên một chiếc chiếu cói bằng thủ công tốn khá nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn. Sau khi thu hoạch cói là đến công đoạn xé sợi cói, nhuộm cói, phơi cói và dệt thành chiếu cói. Mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của những nghệ nhân làng cói và khi mỗi chiếc chiếu cói hình thành, ngoài những màu sắc được nhuộm bằng phẩm màu thì còn được nhuộm bởi những giọt mồ hôi của những người thợ làng cói”.

     Trước những khó khăn đó, được sự quan tâm của UBND xã Hoài Châu Bắc, ban giảm nghèo xã, Hội LHPN xã và ngân hàng CSXH Huyện Hoài Nhơn, thông qua kênh“ Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm”. Năm 2018 gia đình chị Có được vay 50 triệu đồng, cộng với số tiền dành dụm được của gia đình, chị đầu tư mua 1 máy dệt chiếu, cói, phẩm màu... Nhờ nguồn vốn ưu đãi cộng với dệt bằng máy nên sản phẩm chiếu chị làm ra được nhiều hơn, gấp 3 lần so với dệt thủ công. Đồng thời sản phẩm chị làm ra được tiêu thu khá nhanh, được các đại lý tại địa phương thu mua, nên thu nhập khá ổn định, đời sống kinh tế gia đình chị ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân khoảng 72 triệu đồng/người/năm, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 2 lao động tại địa phương với thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

     Bên cạnh việc vay vốn để phát triển kinh tế, theo đánh giá của tổ trưởng tổ vay vốn ở thôn Chương Hòa, chị Có luôn chấp hành nghiêm những quy định của tổ, trả nợ gốc, lãi đầy đủ và đúng thời hạn. Chị Có chia sẽ: “Nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách mà gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định, từng bước khá lên. Tôi cũng mong muốn NH CSXH cần tăng mức vay tối đa, tăng chỉ tiêu giải ngân các nguồn vốn về “Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm” để các hộ nông dân nông thôn có đủ điều kiện tổ chức mở rộng sản xuất kinh doanh; để chúng tôi ý thức hơn nữa trách nhiệm của mình trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện nhà thêm khởi sắc”.

     Không chỉ sử dụng vốn vay hiệu quả, làm kinh tế giỏi, chị Có còn là một hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Từ tấm gương vượt qua khó khăn vươn lên khá giả của chị Có, nhiều chị em khác ở địa phương cũng làm theo, tích cực học hỏi các tiến bộ KHKT để góp phần phát triển kinh tế gia đình.


Tác giả: Thái Ngân
Nguồn:hoainhon.binhdinh.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết