Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu một số khái niệm sau:
Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích
Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị đinh 42/2022/NĐ-CP.
Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến:
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến một phần
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến toàn phần
Ngoài các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến một phần thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức toàn phần có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
Để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến Công dân thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ thống theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn hoặc https://dichvucong.binhdinh.gov.vn
Bước 2. Sau khi đăng nhập xong công dân bấm vào nút "Dịch vụ công trực tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký và bấm vào nút nộp hồ sơ
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo mẫu tờ khai trực tuyến và chụp các thành phần hồ sơ kèm theo hồ sơ theo quy định.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai công dân bấm lưu và chụp đầy đủ thành phần hồ sơ kèm theo
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin chính xác và chụp đầy đủ hồ sơ kèm theo, công dân nhập "Mã xác nhận" và nhấn vào nút "nộp hồ sơ"
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn thiện hồ sơ.